Tìm kiếm

3 nguồn dữ liệu đường giao thông đáng xem

Các chuyên gia GIS thường quan tâm đến dữ liệu đường có cấu trúc topology (hay còn gọi là geometric networks) hơn là những đường nét thông t...

Các chuyên gia GIS thường quan tâm đến dữ liệu đường có cấu trúc topology (hay còn gọi là geometric networks) hơn là những đường nét thông thường. Dữ liệu có cấu trúc topology cho phép thực hiện các tìm kiếm đường đi ngắn nhất, tính toán khoảng cách giữa 2 điểm hoặc đơn giản là tính tổng chiều dài đường giao thông trong một khu vực nào đó. 



Dữ liệu trông giống đường giao thông như kiểu các bản vẽ thiết kế trên AutoCAD hay Microstation thông thường không đặt nặng vấn đề xây dựng cấu trúc topology. Nếu chỉ để in ra, nhìn và dựa vào đó thi công thì dữ liệu bản vẽ AutoCAD luôn là sự ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế.

Gần như mặc định, trong lĩnh vực GIS, dữ liệu có cấu trúc topology được coi là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là những dữ liệu này ở đâu, lấy như thế nào và phải trả phí ra sao?

May mắn thay, bên cạnh các đòi hỏi về tài chính, một số nguồn dữ liệu giao thông lại được mở ra hoàn toàn miễn phí đối với người dùng. Chúng ta hãy điểm qua 3 nguồn dữ liệu đường giao thông sáng giá nhất (cả miễn phí và trả phí).

① Nguồn dữ liệu mở OpenStreetMap

Đây là một trong những nguồn dữ liệu giao thông miễn phí có mức độ chi tiết cao nhất. Bạn có thể tìm thấy đường đi ở những khu vực nhỏ như thôn bản, đường liên xã, liên tỉnh... Với độ phủ toàn cầu, dữ liệu OpenStreetMap đáp ứng mong mỏi của người dùng trên khắp hành tinh bởi nó vừa chính xác, chi tiết lại hoàn toàn miễn phí.



Làm thế nào để tải được dữ liệu OpenStreetMap về máy tính của bạn, hãy tham khảo các cách sau:

- Sử dụng Geofabrik: http://download.geofabrik.de
- Dùng các phần mềm QGIS hoặc ArcGIS với các plugins miễn phí trên kho ứng dụng.


② US Census - TIGER Data (free)

TIGER là từ viết tắt của Topological Integrated Geographic Encoding and Referencing. Đây là nguồn dữ liệu miễn phí của chính phủ Mỹ.



TIGER gần như là một nền dữ liệu được sử dụng sau này bởi hầu hết các tổ chức dữ liệu miễn phí khác, bao gồm OpenStreetMap (năm 2008), Evan Waze và MapQuest. 

Điểm ưu việt của TIGER là hệ thống cho phép sử dụng công cụ tìm kiếm địa chỉ (Geocoding). Tính năng này cho phép người dùng tìm kiếm tọa độ của các điểm thông qua địa chỉ đường phố của chúng. Sau này, OpenStreetMap đã phát triển công cụ GeoCode lên thành các bộ lệnh API, hỗ trợ các nhà lập trình tự động Geocode bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để tiến hành công việc một cách tự động.

TIGER Geocode có thể truy cập tại đây: https://geocoding.geo.census.gov/geocoder/locations/onelineaddress?form


③ ArcGIS Streetmap Premium (trả phí)

Dữ liệu trả phí thường không được hoan nghênh nhưng cái gì cũng có giá của nó. Hệ thống đường giao thông của ESRI với tên gọi ArcGIS Streetmap thực sự đáng đồng tiền bát gạo bởi độ chính xác và tính chi tiết của nó. Điểm tuyệt vời của hệ thống này là việc bạn chỉ cần trả tiền là có thể sử dụng được ngay một cách dễ dàng. Chỉ đơn giản là bật ArcGIS lên và kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu này thông qua tài khoản cá nhân của mình. 



Bạn cũng có thể thực hiện tác vụ GeoCode ngay trên phần mềm ArcGIS cùng các phép phân tích đường đi (Network Analysis) với ArcGIS. 

Cái giá của sự tiện lợi này là một khoản phí nhỏ mà bạn sẽ phải trả. Tuy nhiên, nếu không phải tốn công chỉnh sửa, biên tập, ghép mảnh và làm nhiều việc khác thì cho dù mất một khoản phí sử dụng, dữ liệu này cũng rất đáng được xem xét.

Trong trường hợp vẫn muốn dùng nguồn này mà không muốn mất phí, bạn còn một lựa chọn cuối cùng. Đó là sử dụng hệ thống bản đồ nền Basemap của ESRI trong phần mềm ArcGIS hoặc các bản trực tuyến WebGIS. Chúng sẽ xuất hiện dưới dạng Tilemap trên ứng dụng của bạn. Bạn sẽ không thể chỉnh sửa hoặc phân tích dữ liệu đường đi được nhưng bạn lại có một bản đồ nền khá đẹp cho khu vực hiển thị trên bản đồ.

Dữ liệu ArcGIS Premium có thể tham khảo tại đây:


Xem thêm

1 Comments