Tìm kiếm

Dữ liệu: 7 nguồn dữ liệu ảnh vệ tinh miễn phí hàng đầu năm 2019

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên tuyệt vời khi bất kỳ ai cũng có thể hoàn toàn truy cập những hình ảnh vệ tinh miễn phí mới nhất của T...

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên tuyệt vời khi bất kỳ ai cũng có thể hoàn toàn truy cập những hình ảnh vệ tinh miễn phí mới nhất của Trái đất. Điều bạn cần phải làm là bớt chút thời gian để tìm kiếm chúng. Danh sách 7 nguồn dữ liệu vệ tinh miễn phí tốt nhất này sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định dịch vụ nào mà bạn sẽ cần dùng.

1. USGS Earth Explorer

Cơ quan USGS có lịch sử lâu đời nhất về việc thu thập dữ liệu không gian miễn phí (hình ảnh vệ tinh miễn phí, không ảnh, UAV0), được cung cấp thông qua EarthExplorer của họ.



Hình ảnh. Có vô vàn lựa chọn ảnh vệ tinh miễn phí trong EarthExplorer: Từ dữ liệu quang học và radar đến mô hình số độ cao. Bạn sẽ tìm thấy kho ảnh vệ tinh miễn phí từ 40 năm trước trong các dự án của USGS-NASA Landsat và hàng loạt các bộ dữ liệu khác từ nhiều cảm biến của NASA (Terra và Aqua MODIS, ASTER, VIIRS, v.v.). Hệ thống cũng lưu trữ nhiều bộ dữ liệu nguồn mở được cung cấp thông qua hợp tác với ISRO (Resourcesat-1 và 2), ESA (Sentinel-2) và một số dữ liệu vệ tinh thương mại có độ phân giải cao (IKONOS-2, OrbView-3, dữ liệu SPOT trong quá khứ).



Tìm kiếm. EarthExplorer cho phép bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm ảnh vệ tinh miễn phí theo khu vực, ngày tháng, độ che phủ của mây% và danh sách cảm biến. Tất cả các ô kết quả có thể hiển thị bản xem trước một cách thuận tiện cho từng ảnh hoặc tất cả cùng một lúc.

Ngoài các tùy chọn có sẵn như lựa chọn Khu vực quan tâm (địa chỉ, tọa độ, tải lên tệp hoặc bản vẽ), giao diện cung cấp một công cụ tìm kiếm dựa trên đối tượng, khá thú vị để trải nghiệm. Bạn có thể tìm thấy hầu hết các đối tượng phổ biến, thậm chí những đối tượng ít phổ biến hơn - như những con đường hoặc ngôi mộ cổ - ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tải về. Để tải xuống hình ảnh vệ tinh miễn phí của USGS, bạn sẽ cần cài đặt Ứng dụng Tải xuống hàng loạt (Bulk Download). Tùy thuộc vào cảm biến, người dùng có thể tải xuống nhiều sản phẩm dữ liệu khác nhau (Level 1,2,3, tổ hợp màu tự nhiên, ảnh nhiệt, v.v.).

Phân tích. EarthExplorer chỉ có thể được sử dụng cho mục đích tìm kiếm, xem trước và tải xuống dữ liệu GIS miễn phí. Nếu bạn muốn phân tích hình ảnh, bạn sẽ cần phần mềm đặc biệt khác.

EarthExplorer là một người tiên phong không thể phủ nhận trong số các nguồn hình ảnh vệ tinh miễn phí về sự đa dạng dữ liệu nhưng không phải là dịch vụ thân thiện với người dùng nhất, đặc biệt là đối với người dùng phổ thông không thuộc nhóm chuyên gia. Người dùng sẽ phải mất thời gian làm quen với tất cả các nút lệnh, tùy chọn menu và bộ dữ liệu có sẵn. Vì vậy, hãy chuẩn bị tâm lý nếu bạn tìm kiếm lần đầu, bạn sẽ phải cần khá nhiều thời gian đấy.

2. LandViewer

LandViewer là một cơ sở dữ liệu GIS miễn phí với giao diện dễ sử dụng, hỗ trợ truy cập vào dữ liệu ảnh vệ tinh được sử dụng rộng rãi nhất, cho phép xem trước và đặt hàng ảnh vệ tinh độ phân giải cao và có nhiều công cụ để phân tích hình ảnh.



Hình ảnh. LandViewer cung cấp nhiều loại ảnh vệ tinh miễn phí trên phạm vi toàn cầu. Bạn có thể tải về hầu hết các ảnh vệ tinh mới nhất từ Landsat 7-8, Sentinel-1 và 2, CBERS-4, MODIS, dữ liệu không ảnh từ NAIP hoặc lấy về các ảnh vệ tinh Landsat 4-5 trong quá khứ. Hệ thống cung cấp một danh sách ấn tượng các ảnh vệ tinh độ phân giải cao miễn phí phục vụ tìm kiếm và xem trước, và có sẵn để mua. Một số bộ dữ liệu bạn có thể lấy được bao gồm SPOT 5-7, Pleiades-1, Kompsat-2, 3, 3A, SuperView-1; độ phân giải không gian tốt nhất lên tới 40 cm mỗi pixel.

Tìm kiếm. Việc tìm kiếm rất đơn giản và dễ hiểu: Bạn chỉ cần định nghĩa Vùng quan tâm bằng một trong nhiều tùy chọn (bao gồm tải lên tệp), chọn loại cảm biến và chọn ngày. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các bộ lọc % độ che phủ của mây, độ cao mặt trời và % độ che phủ của Vùng quan tâm. Đảm bảo lưu lại Khu vực quan tâm của bạn và đăng ký nhận thông báo có ảnh mới - tính năng tuyệt vời này sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian trong tương lai.

Tải về. Khi nói đến việc tải xuống dữ liệu, LandViewer cung cấp rất nhiều lựa chọn. Hãy tưởng tượng bạn tìm kiếm tải xuống ảnh vệ tinh Landsat miễn phí, lựa chọn của bạn là gì? Trước tiên, bạn có thể tải xuống hình ảnh Landsat tổ hợp màu tự nhiên được cắt xén hoàn chỉnh hoặc thủ công ở dạng JPEG, KMZ hoặc GeoTIFF. Nếu bạn chỉ cần một số băng phổ nhất định, hãy sử dụng tùy chọn thứ hai để chọn lấy những dải phổ sẽ sử dụng. Và tùy chọn thứ ba là tải xuống một sản phẩm đã được xử lý: Ảnh tổ hợp màu hoặc tính toán một chỉ số nào đó (ví dụ: NDVI).

Nếu bạn không muốn lưu trữ hình ảnh trên PC, hãy lưu chúng vào Cloud Storage Storage hoặc sử dụng tính năng WMS để chia sẻ dữ liệu vệ tinh với phần mềm GIS trên máy tính để bàn.

Phân tích. Không giống như hầu hết các nguồn ảnh vệ tinh miễn phí khác, LandViewer cho phép trực quan hóa và phân tích dữ liệu bạn đã tìm kiếm. Hơn 20 cách tổ hợp màu và phân tích chỉ số được cung cấp mặc định như NDVI, NBR, SAVI, trình tính toán chỉ số từ dữ liệu raster, phân tích chuỗi dữ liệu đa thời gian, phân cụm và nhiều công cụ khác của hệ thống có thể giúp người dùng trích xuất thông tin giá trị từ kho ảnh vệ tinh này.

LandViewer là nguồn hình ảnh vệ tinh tốt nhất cho người mới bắt đầu và cả các chuyên gia về GIS từ các ngành khác (nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng), những người không sử dụng phần mềm GIS chuyên dụng và đang tìm kiếm ảnh vệ tinh miễn phí mới nhất với các công cụ phân tích nhanh và chính xác.

3. Copernicus Open Access Hub

Trước đây là Sentinels Scientific Data Hub, Cổng thông tin truy cập mở của ESA giờ có thể làm dịu cơn khát dữ liệu các vệ tinh Sentinel của bất kỳ ai.



Hình ảnh. Hiện tại, Copernicus Open Access Hub mang đến cho người dùng những bộ ảnh vệ tinh miễn phí mới nhất từ tất cả các vệ tinh Sentinel đang hoạt động: Ảnh radar từ Sentinel-1, ảnh quang học đa phổ Sentinel-2, các sản phẩm trên đất liền từ Sentinel-3 phục vụ giám sát môi trường, và dữ liệu không khí và chất lượng không khí từ Sentinel-5P.

Tìm kiếm. Giao diện của Copernicus Hub rất mượt mà, tuy nhiên không hẳn thuận tiện. Bạn không thể tải lên tệp định nghĩa AOI của mình và để chạy tìm kiếm theo tọa độ, bạn phải nhập truy vấn văn bản bằng các toán tử cụ thể. Ví dụ: Để áp dụng bộ lọc che phủ đám mây, bạn cần nhập vào [0 đến 5]. Nó dễ hiểu đối với các chuyên gia nhưng rất khó "tiêu hóa" đối với những người không phải là chuyên gia.

Tải về. Để tải xuống hình ảnh vệ tinh miễn phí, bạn chỉ cần thêm chúng vào Giỏ hàng.

Phân tích. Không có công cụ phân tích hoặc thậm chí hiển thị ảnh vệ tinh trên bản đồ. Bạn chỉ có thể xem trước hình ảnh trong chế độ trực tuyến Quicklook cùng với siêu dữ liệu khá chi tiết.

Trung tâm dữ liệu mở Copernicus có thể được nhìn nhận như một nguồn miễn phí của tất cả các ảnh vệ trong chùm Sentinels . Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm dữ liệu từ Sentinel-1 hoặc 2, hãy xem xét thử các nguồn cung dữ liệu khác bởi chúng có thể mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

4. Sentinel Hub

Sentinel Hub cung cấp quyền truy cập tới một loạt các ảnh vệ tinh miễn phí thông qua hai dịch vụ của hệ thống: EO BrowserSentinel Playground.



Hình ảnh. EO Browser chứa hàng chục bộ ảnh vệ tinh có độ phân giải trung bình và thấp, bao gồm ảnh lưu trữ của chùm Sentinels, Landsat 5-7,8, MODIS, Envisat Meris, Proba-V và GIBS. Tiếp theo, Sentinel Playground chuyên trách về ảnh ghép (mosaic) toàn cầu của các vệ tinh Sentinel-2, Landsat 8, MODIS và mô hình số độ cao DEM.

Tìm kiếm. Cả hai dịch vụ đều có giao diện trực quan và tìm kiếm thuận tiện. Trình duyệt EO cung cấp tất cả các bộ lọc tìm kiếm cơ bản để dễ dàng khám phá hình ảnh. Điểm đáng chú ý duy nhất là một số bộ dữ liệu chỉ được hiển thị ở một tỷ lệ nhất định. Ví dụ: Ảnh Landsat sẽ không bắt đầu hiển thị cho đến khi phóng to tới mức zoom 20 km.

Tải về. Với Sentinel Playground, bạn chỉ có thể tải về một số phần của bản ghép mosaic (JPEG). Trình duyệt EO cho phép tải xuống ảnh độ phân giải đầy đủ ở các định dạng khác nhau (JPEG, KMZ, GeoTIFF) hoặc các kênh riêng rẽ và ảnh tổ hợp màu.

Phân tích. EO Browser có các công cụ để phân tích và hiển thị hình ảnh vệ tinh. Chẳng hạn, đối với  ảnh Sentinel-2, bạn có thể chọn một trong 8 cách tổ hợp màu và các chỉ số, cũng như tạo ảnh ảnh tổ hợp theo cách riêng của mình. Hệ thống cũng có thể tạo chuỗi ảnh đa thời gian, nhưng so với các dịch vụ khác (ví dụ: LandViewer), danh sách các ảnh sử dụng trong chuỗi đó không được hiển thị để bạn tra cứu.

EO Browser là một dịch vụ web dễ làm chủ với nhiều lựa chọn ảnh vệ tinh miễn phí có độ phân giải trung bình. Một trong những lợi thế của hệ thống là khả năng phân tích và trực quan hóa dữ liệu hình ảnh. Sentinel Playground là một dịch vụ thú vị để khám phá và chia sẻ những mảnh nhỏ của bức tranh ghép hình trên toàn cầu.

5. NASA Earthdata Search

NASA Earthdata Search cung cấp quyền truy cập trực tuyến vào nhiều bộ sưu tập dữ liệu EOSDIS của NASA (Hệ thống thông tin và dữ liệu hệ thống quan sát trái đất).



Hình ảnh. Trong Earthdata Search, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều dữ liệu khoa học Trái đất của NASA từ các nguồn khác nhau - vệ tinh, máy bay, đo đạc thực địa, dữ liệu từ các chương trình khác. Lượng hình ảnh vệ tinh miễn phí hiện tại và ảnh quá khứ được liệt kê trong tab "Platforms" rất ấn tượng: Aqua và Terra, ENVISAT, GOES, các vệ tinh NOAA, METEOSAT, Suomi-NPP, Nimbus, CALIPSO, Landsat và rất nhiều dữ liệu GIS miễn phí hỗ trợ các nghiên cứu về khí quyển, môi trường, đại dương và biển, lớp phủ, thảm thực vật, băng và địa hình.

Tìm kiếm. Bạn sẽ phải thật kiên nhẫn để học cách điều hướng và tìm kiếm ảnh miễn phí khi sử dụng Earthdata Search. Hệ thống cung cấp các hướng dẫn và mô tả chi tiết cho mọi bộ sưu tập dữ liệu nhưng chúng không giúp được nhiều trừ khi bạn biết chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Việc lựa chọn ảnh từ một danh sách dài các bộ sưu tập phù hợp với tiêu chí tìm kiếm của bạn có vẻ đặc biệt khó thực hiện. Tuy nhiên, tính đa dạng của kho dữ liệu bù đắp cho sự bất tiện này.

Tải về. Tùy thuộc vào tập dữ liệu, việc tải xuống hình ảnh vệ tinh miễn phí có thể cần thêm một vài lần nhấp chuột để phê duyệt các ứng dụng nhất định. Ngoài ra, không phải tất cả các hình ảnh có thể được xem trước trước khi lưu vào PC.

Phân tích. Thật không may, hệ thống không xây dựng bộ công cụ phân tích ảnh.

Earthdata Search thực sự là một đại dương dữ liệu quan trắc Trái đất của NASA, nơi các nhà khoa học và nghiên cứu có thể bơi lặn. Đây không phải là nguồn ảnh vệ tinh miễn phí tốt nhất cho những người nghiệp dư. Họ nên bắt đầu từ các dịch vụ thân thiện hơn với người dùng và có thể quay lại sau để lấp đầy khoảng trống dữ liệu mà các dịch vụ khác không có.


6. Remote Pixel

Remote Pixel là nguồn hình ảnh vệ tinh duy nhất trong danh sách không yêu cầu bạn đăng nhập để truy cập danh sách tính năng đầy đủ. Đây là một dự án độc lập hoàn toàn do một nhà khoa học tạo ra (Vincent Sarago).



Hình ảnh. Là một dự án thích hợp, Remote Pixel chỉ có 3 bộ dữ liệu hình ảnh vệ tinh: Landsat 8, Sentinel-2 và CBERS-4.

Tìm kiếm. Phải mất 3-4 lần nhấp chuột để tìm ảnh với sự trợ giúp của công cụ tìm kiếm trong Remote Pixel. Hệ thống không có công cụ giúp định nghĩa Vùng quan tâm (AOI), không có bộ lọc theo thời gian hoặc tỷ lệ mây. Những gì bạn phải làm là chọn một vệ tinh và nhấp vào sơ đồ ảnh bao phủ khu vực của bạn. Hệ thống sẽ hiển thị tất cả các cảnh có sẵn.

Tải về. Remote Pixel không còn cho phép tải xuống dữ liệu Sentinel-2 và CBERS-4 kể từ khi các dịch vụ đám mây của Amazon (AWS) được chuyển sang Yêu cầu thanh toán. Bạn có thể mở liên kết và tải xuống dữ liệu từ AWS bằng tài khoản của riêng bạn. Tin vui là bạn vẫn có thể sử dụng Remote Pixel để tải xuống ảnh và các kênh phổ riêng rẽ của vệ tinh Landsat 8 miễn phí.

Phân tích. Tất cả các ảnh vệ tinh có thể được hiển thị bằng Remote Pixel Viewer, cung cấp danh sách các tổ hợp phổ mặc định, cũng như các công cụ tăng cường ảnh bổ sung cùng với nhiều bản đồ nền khác nhau. Bạn sẽ không thể tải xuống bộ ảnh tổ hợp nhưng bạn có thể chụp ảnh màn hình.

Remote Pixel là một dịch vụ tải ảnh vệ tinh rất đơn giản và nhanh chóng, cung cấp công cụ tìm kiếm trên một danh sách dữ liệu hạn chế cùng với các công cụ hiển thị trực quan. Tuy nhiên, nó có thể không phải là dịch vụ tốt nhất để tải xuống dữ liệu.


7. INPE Image Catalog

Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE bằng tiếng Bồ Đào Nha ) có danh mục trực tuyến riêng về hình ảnh vệ tinh miễn phí . INPE Image Catalog có gần một chục bộ sưu tập dữ liệu từ ảnh vệ tinh như lớp phủ mặt đất, thảm thực vật, giám sát tài nguyên nước, cũng như quan sát khí tượng.



Hình ảnh. INPE  Image Catalog là nguồn từ liệu ảnh vệ tinh miễn phí ở Nam, Trung Mỹ và Châu Phi. Hệ thống lưu ảnh của chương trình hợp tác giữa Brazil và Trung Quốc, CBERS-4, cùng với các dự án quan sát Trái đất của Hoa Kỳ, Anh và Ấn Độ: Aqua, Terra, Landsat-8, ResourceSat, Suomi-NPP, DEIMOS và UK-DMC 2.  Các bộ dữ liệu miễn phí khác bao gồm CBERS-2, Landsat 1-3, 5,7 có thể được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu nhưng chúng dường như khá lạc hậu .

Tìm kiếm. Danh mục đơn giản và ngắn gọn với ngoại lệ duy nhất là tiếng Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết với sự trợ giúp của máy dịch Google. Ngoài điều này, thao tác tìm kiếm có thể được tiến hành thuận tiện ở các quốc gia / khu vực cụ thể, theo ngày, độ che phủ % mây. Các ô kết quả có thể được xem trước trên bản đồ, riêng biệt và tất cả cùng một lúc.

Tải về. Để tải xuống bộ ảnh vệ tinh miễn phí, bạn cần đưa ảnh vào trong giỏ hàng và đặt hàng chúng. Việc tải xuống được thực hiện thông qua liên kết FTP được gửi đến địa chỉ email của bạn.

Phân tích. Tùy chọn này không có sẵn.

INPE  Image Catalog được gợi ý cho người dùng có mối quan tâm chính nằm ở Nam, Trung Mỹ hoặc Châu Phi. Thật không may, dịch vụ này không cung cấp ảnh vệ tinh toàn cầu miễn phí. Tuy nhiên, về tổng thể, INPE  Image Catalog là một tùy chọn thân thiện với người dùng để tìm kiếm và tải xuống nhanh chóng các hình ảnh có thể được phân tích sau đó bằng phần mềm khác.

Thực tế, có nhiều nguồn hình ảnh vệ tinh miễn phí khác ngoài các nguồn kể trên. Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất bạn nên bắt đầu từ 7 dịch vụ dữ liệu miễn phí hàng đầu này để có được trải nghiệm tốt nhất.

Chúc may mắn với tìm kiếm của bạn!


Nguồn: EOS


Xem thêm

0 Comments