Tìm kiếm

Tốp 10 nguồn dữ liệu GIS miễn phí (Phần 1)

Dữ liệu không gian luôn là một trong những điểm quyết định đến sự thành công của một dự án GIS . Chúng không hề dễ tìm, dễ xử lý, giá lại...

Dữ liệu không gian luôn là một trong những điểm quyết định đến sự thành công của một dự án GIS. Chúng không hề dễ tìm, dễ xử lý, giá lại cao và thường đòi hỏi trình độ kỹ thuật chuyên môn cao của các chuyên gia khi sử dụng.

Các công ty chuyên bán dữ liệu GIS thường đưa ra khá nhiều luận điểm thuyết phục đến người dùng để giải thích tại sao họ nên mua dữ liệu thay vì tìm kiếm trên mạng Internet. Đó là tính sẵn có, hệ thống dịch vụ tốt, dữ liệu đã được tinh chỉnh, định dạng theo ý người dùng, độ phân giải phù hợp... Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng sẵn sàng bỏ tiền để mua dữ liệu với giá đắt đỏ mà yêu cầu công việc chưa đến mức như vậy. Bài viết này giới thiệu với các bạn 10 nguồn dữ liệu miễn phí tốt nhất có sẵn trên thế giới.

Tìm kiếm dữ liệu GIS ở đâu?

Trong trường hợp lý tưởng, bạn có thể tìm thấy những bộ dữ liệu GIS miễn phí từ trên 1 trang web duy nhất. Tất nhiên, ở đó bạn có quyền tải chúng về mà không vướng mắc gì. Trên thực tế, đời luôn không như mơ. Bạn sẽ phải sục sạo trên khắp mạng Internet để gom chúng lại thành một danh sách cho riêng mình. Đây chính là "Bản danh sách Schindler" về 10 nguồn dữ liệu GIS miễn phí mà bạn có thể tham khảo và tải về miễn phí.

❶ Natural Earth Data

Natural Earth Data được nhắc đến đầu tiên trong danh sách bởi nó đáp ứng được kỳ vọng của các nhà bản đồ học. Một khối lượng lớn dữ liệu được "dọn cỗ" cho bạn với những lớp thông tin về điều kiện tự nhiên, sinh thái trái đất trên quy mô toàn cầu, tiện lợi cho ứng dụng của bạn. Các lớp dữ liệu định dạng raster cũng vô cùng tiện dụng và đẹp mắt cho việc trình bày bản đồ.

Natural Earth Data (http://www.naturalearthdata.com/downloads)

Điểm sáng chói của Natural Earth Data là nó cho phép bạn quyền sử dụng, chỉnh sửa và chuyển giao dữ liệu cũng như kết quả của bạn mà không đòi hỏi bất cứ gì về vấn đề bản quyền. Hãy xem một vài thông tin quan trọng về bộ dữ liệu này ngay dưới đây.

Ưu điểm:
  • Độ phủ toàn cầu, tải về miễn phí,
  • Được hỗ trợ rất tốt bởi Cộng đồng Bản đồ Bắc Mỹ (NACIS).
Loại dữ liệu: Các lớp thông tin về điều kiện văn hóa, tự nhiên trên toàn cầu.


❷ ESRI Open Data

Cập nhật tới 2017, ESRI Open Data chính là mỏ vàng quý giá về dữ liệu GIS. Kho dữ liệu của hãng phần mềm GIS nổi tiếng nhất nhì thế giới cung cấp 67.310 bộ dữ liệu mở từ 4.092 tổ chức trên khắp thế giới. Vì lý do này, chúng tôi đánh giá ESRI Open Data là số 1 trong danh sách các kho dữ liệu GIS miễn phí.

Trong một số trường hợp, vì lý do dữ liệu quá lớn, bạn sẽ phải cắt nhỏ chúng ra rồi ghép nối lại sau khi tải về máy tính của mình. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến vị trí số 1 của cơ sở dữ liệu bởi nó giúp bạn tìm kiếm được chính xác những gì mình cần.

ESRI ArcGIS Open Data (http://opendata.arcgis.com)

Bạn sẽ thấy vô cùng tiện lợi và dễ dàng với giao diện đồ họa bản đồ trong việc tìm kiếm thông tin. Chỉ cần định nghĩa khu vực cần truy xuất thông tin, công cụ sẽ "dâng" cho bạn những kết quả phù hợp. Hãy xem một vài thông số ấn tượng của hệ thống dưới đây.

Ưu điểm:
  • Tới 2017, ESRI Open Data có 67.310 bộ dữ liệu mở từ 4.092 tổ chức trên toàn cầu,
  • Hệ thống được quản lý và vận hành bởi hãng phần mềm thương mại GIS lớn nhất thế giới.
Loại dữ liệu: Định dạng dữ liệu tải về khá đa dạng (KML, Shapefile, API hỗ trợ OGC WMS, GeoJSON, và GeoService).



 USGS Earth Explorer

Các chuyên gia nghiên cứu về biến động bề mặt trái đất sẽ coi USGS Earth Explorer là một nơi lý tưởng để tìm kiếm tư liệu viễn thám.

Chúng ta hầu như đều biết USGS Earth Explorer cho phép người dùng truy cập vào một trong những kho ảnh vệ tinh và ảnh máy bay lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cơ sở dữ liệu này còn cho phép bạn lấy rất nhiều dữ liệu bên ngoài ranh giới Hoa Kỳ.

Một giao diện thân thiện người dùng khiến cho việc tìm kiếm ảnh vệ tinh trở nên dễ dàng. Trên thực tế, nó giống như một công cụ cho phép tìm kiếm và tải về hàng loạt tấm ảnh (giống kiểu đi mua hàng trực tuyến - chọn và bỏ hàng vào giỏ trước khi thanh toán). Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí và ... bùm, bắt đầu tải dữ liệu về.

USGS Earth Explorer (http://earthexplorer.usgs.gov)

Nếu muốn, bạn còn có thể tìm kiếm ảnh vệ tinh từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Dưới đây là danh sách 15 nguồn ảnh vệ tinh miễn phí mà bạn có thể tìm trong USGS Earth Explorer:
  1. Nguồn ảnh của Hoa Kỳ với USGS Earth Explorer,
  2. Bộ dữ liệu của các vệ tinh châu Âu (ESA) trong tổ hợp Sentinel,
  3. Bộ ảnh vệ tinh miễn phí từ các vệ tinh NOAA,
  4. Bộ dữ liệu vệ tinh từ NASA Earth Data,
  5. Cơ sở dữ liệu vệ tinh châu Âu của ESA - EO Catalogue,
  6. Cơ sở dữ liệu của Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia - INPE Image Catalog,
  7. Cơ sở dữ liệu vệ tinh của Ấn Độ - Bhuvan Indian Geo-Platform,
  8. Dữ liệu mô hình số độ cao DEM của Nhật - JAXA Global ALOS Portal,
  9. Cơ sở dữ liệu ảnh máy bay của NOAA (trong phạm vi Hoa Kỳ),
  10. Dữ liệu thảm thực vật toàn cầu của VITO Vision,
  11. Dữ liệu đường bờ biển của NOAA Digital Coast,
  12. Dữ liệu lớp phủ thực vật toàn cầu Global Land Cover Facility,
  13. Dữ liệu mẫu ảnh vệ tinh độ phân giải cao của Digital Globe,
  14. Dữ liệu mẫu cho ảnh SPOT, Pleiades, RapidEye và TerraSAR từ Geo-Airbus,
  15. Dữ liệu về địa chất và động đất từ UNAVCO Research Data.


❹ OpenStreetMap

Người dùng GIS trên toàn cầu đang khai thác OpenStreetMap như một nguồn năng lượng từ cộng đồng đông đảo người dùng khắp mọi nơi. Với số lượng cộng tác viên đông đảo, kho dữ liệu này ngày càng trở nên chi tiết và cập nhật. Mặt trái của bộ dữ liệu "đám đông" này là khi nó được mở ra cho cộng đồng thì độ chính xác cũng biến thiên ở mọi nơi. Theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, dữ liệu của OpenStreetMap là khá tốt và chúng ngày càng được hoàn thiện hơn.

Đối với các chuyên gia phân tích dữ liệu GIS, OpenStreetMap với độ chi tiết cao đang chính xác là những gì họ mong đợi. Không ai có thể trả lời nổi câu hỏi "bao nhiêu dữ liệu được cập nhật mỗi giây?" nhưng họ biết chắc OpenStreetMap sẽ trả lời cho những gì mà họ đang tìm kiếm.

OpenStreetMap (https://gisgeography.com/openstreetmap-download-osm-data)

Ưu điểm: Độ chi tiết cao, cập nhật liên tục.
Loại dữ liệu: Dữ liệu vector độ phân giải cao (nhà cửa, hiện trạng, đường giao thông, mặt nước).


❺ NASA's SocioEconomic Data and Applications Center (SEDAC)

Trung tâm dữ liệu NASA's SocioEconomic Data Applications Center (SEDAC) cung cấp bộ dữ liệu về mối tương tác giữa con người và môi trường.

SEDAC trải phổ khá rộng các nhóm dữ liệu khác nhau trên phạm vi toàn cầu ở độ phân giải thấp. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy từ dữ liệu về phân bón dùng trong nông nghiệp đến tỷ số chết khi sinh ở trẻ nhỏ trên các bang của Hoa Kỳ.

Ứng dụng SEDAC Map Viewer khá ưa nhìn vì người dùng có thể lựa chọn các chủ đề cho dữ liệu GIS dựa trên số liệu kinh tế xã hội. Nếu bạn muốn kết nối dữ liệu với nhau, hệ thống có công cụ giúp bạn làm điều đó.

NASA SEDAC GIS data (http://sedac.ciesin.columbia.edu)

Ưu điểm: Cung cấp dữ liệu miễn phí trên toàn cầu về kinh tế xã hội với hơn 15 chủ đề khác nhau.
Loại dữ liệu: Dữ liệu kinh tế xã hội (nông nghiệp, thời tiết, quản trị, thiên tai, sức khỏe, hạ tầng, thủy văn, hải dương, dân số, thu nhập, dữ liệu viễn thám, phát triển bền vững, đô thị...).


Xem thêm: Phần 2

Nguồn: GISGeography



Xem thêm

0 Comments