Tìm kiếm

Khảo sát tình hình đốt rơm rạ trên địa bàn TP. Hà Nội

Từ lâu, đốt rơm rạ đã trở thành một trong những thói quen của các hộ gia đình trồng lúa. Quan niệm của bà con nông dân từ xưa đến nay thì v...

Từ lâu, đốt rơm rạ đã trở thành một trong những thói quen của các hộ gia đình trồng lúa. Quan niệm của bà con nông dân từ xưa đến nay thì việc đốt đồng có một số lợi ích: Không tốn công và chi phí xử lý rơm rạ trên đồng ruộng,... Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng đã gây ra những tác hại lớn hơn gấp nhiều lần so với những lợi ích mà nó mang lại.

Để có cái nhìn thực tế về tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên (VNU) và Trung tâm Viễn thám & GIS (Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp) đã tiến hành khảo sát tình hình đốt rơm rạ địa bàn thành phố Hà Nội trong 2 vụ Xuân và Mùa năm 2019. 


Trước hết, khi đốt đồng các chất hữu cơ trong rơm rạ và trong đất sẽ biến thành chất vô cơ nên tro than của rơm rạ cũng chỉ cung cấp được một lượng dinh dưỡng rất nhỏ cho đồng ruộng.
Trong khi việc nung đốt ở nhiệt độ cao sẽ làm cho một lượng nước lớn trong đất bị bốc hơi. Nếu đốt đồng nhiều lần và lâu dài sẽ làm cho đất biến chất và trở nên chai cứng.
Một tác hại khác của đốt đồng là gây ô nhiễm môi trường. Bởi lẽ khi đốt rơm rạ, không chỉ có khí CO2 (dioxid cacbon) thải vào không khí, mà các khí độc khác như CH4 (metan), khí CO (cacbon monoxid) và một ít khí SO2 (dioxid sunfur) cũng thải vào.
Theo ước tính của các nhà chuyên môn, đốt 1ha (trung bình 7 tấn rơm rạ) sẽ phát thải 9,1 tấn CO2; 798kg khí CO; 398kg các chất hữu cơ độc hại và 12kg tro bụi.
Hơn nữa, thành phần chủ yếu của rơm rạ là chất xenlulozơ, hemixenlulozơ và các chất hữu cơ kết dính... khi đốt cháy sẽ tạo ra các loại khí độc, con người hít vào sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là sẽ dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, gây co thắt phế quản và không loại trừ nguy cơ gây ung thư phổi, nhất là trẻ em; khói do đốt rơm rạ là che khuất tầm nhìn là tác nhân gây tai nạn giao thông,....
Đốt đồng còn là một sự lãng phí. Theo Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI), trong 1 tấn rơm chứa 5-8kg đạm; 1,2kg lân; 20kg kali; 40kg silic và 400kg carbon. Do vậy, đốt bỏ rơm rạ cũng có nghĩa là đã bỏ đi một lượng phân bón, chất dinh dưỡng cần thiết cho cây lúa.
Cuối cùng, việc đốt đồng còn tiêu diệt các loại côn trùng có ích, góp phần làm mất cân bằng sinh thái ruộng lúa - một trong những nguyên nhân gây bộc phát sâu bệnh trên đồng ruộng, buộc bà con nông dân phải sử dụng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ, khiến chi phí sản xuất lúa cao.


Kết quả khảo sát qua 2 vụ Xuân và vụ Mùa năm 2019 cho thấy tình hình đốt rơm rạ sau thu hoạch còn tương đối phổ biến trên địa bàn thành phố. Ở một mức độ nào đó, nghiên cứu còn hạn chế khi không rà soát lặp đi lặp lại trên cùng 1 khu vực ở nhiều thời điểm khác nhau sau thu hoạch. Nếu có, khả năng quan sát thấy số lượng vụ đốt rơm rạ còn cao hơn nhiều so với số liệu hiện tại. Dưới đây là bản đồ các điểm khảo sát của nhóm nghiên cứu và quan sát thực tế thể hiện bằng ảnh chụp có gắn tọa độ kèm theo các điểm trên bản đồ.






Xem thêm

0 Comments