Tìm kiếm

5 xu hướng mới nổi trong năm 2023 từ công nghệ định vị giám sát

Trong thập kỷ qua, các công nghệ định vị không gian đã thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp cũng như tiến hành phục vụ nhiều kh...

Trong thập kỷ qua, các công nghệ định vị không gian đã thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp cũng như tiến hành phục vụ nhiều khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với các giải pháp sáng tạo như ma trận khoảng cách và API tối ưu hóa tìm đường, các doanh nghiệp đã tăng cường tận dụng các công nghệ dựa trên vị trí để hợp lý hóa và cải thiện hoạt động hậu cần và chặng cuối của họ.



Theo một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu, ngành công nghiệp định vị thông minh và phân tích dữ liệu dựa trên vị trí dự kiến sẽ tăng từ 15,7 tỷ đô la vào năm 2021 lên khoảng 30 tỷ đô la vào năm 2026. Điều này tương đương với mức tăng ấn tượng 90% về giá trị của các dịch vụ dựa trên vị trí so với cùng kỳ năm ngoái, làm nổi bật rõ ràng tiềm năng của những công nghệ này.

Các công nghệ định vị sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi và khi bước sang năm 2023, chúng ta sẽ xem xét các xu hướng mới nổi hàng đầu thúc đẩy các giải pháp không gian địa lý cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Các lĩnh vực có thể phát triển cho công nghệ và phân tích dựa trên vị trí là gì?

Hãy cùng tìm hiểu và khám phá năm xu hướng mới trong giám sát và định vị sẵn sàng thay đổi cách chúng ta làm việc và sinh sống:


1. Tăng cường tập trung vào thành phố thông minh và quy hoạch đô thị

Các thành phố thông minh yêu cầu nguồn cấp dữ liệu không gian địa lý liên tục để hoạt động hiệu quả. Với nhiều thành phố thông minh hơn đang được lên kế hoạch phát triển trên toàn cầu, phạm vi sử dụng các công nghệ dựa trên vị trí để cải thiện hiệu quả, bảo mật và khả năng đáp ứng là rất cao và tiềm năng này dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai gần.




Các ứng dụng cho các công nghệ và dịch vụ dựa trên vị trí là rất lớn. Các cơ quan chủ quản có thể tận dụng chúng để:

- Cải thiện giao thông vận tải và hậu cần bằng cách tối ưu hóa các tuyến đường và giảm tắc nghẽn giao thông.

- Cải thiện an ninh xã hội thông qua việc sử dụng các cảm biến và hệ thống giám sát có thể cảnh báo chính quyền về bất kỳ mối đe dọa hoặc sự cố tiềm ẩn nào.

- Cải thiện các dịch vụ công bằng cách cung cấp thông tin theo thời gian thực và cho phép phân bổ nguồn lực hiệu quả cho các dịch vụ công như quản lý chất thải và ứng phó khẩn cấp.

- Cải thiện tính bền vững bằng cách đối chiếu và phân tích dữ liệu về tác động môi trường của các hoạt động của thành phố như phân phối và quản lý năng lượng, giao thông đường bộ, v.v.


2. Thêm nhiều ứng dụng của bản đồ lập thể (3D mapping)

Những tiến bộ trong công nghệ mô hình hóa và quét 3D đã giúp phát triển các bản đồ không gian 3 chiều có độ chính xác cao và chi tiết. Có nhiều ứng dụng tiềm năng cho lập bản đồ 3D, bao gồm điều hướng, chuyến tham quan ảo, phân tích không gian địa lý, quy hoạch đô thị, trò chơi nhập vai và trải nghiệm thực tế tăng cường/thực tế ảo, thậm chí hướng dẫn các nỗ lực cứu hộ và tái thiết khi đối mặt với thảm họa thiên nhiên.




Bản đồ 3D cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phân tích không gian địa lý của các thành phố đô thị bằng cách trực quan hóa và phân tích chính xác các dữ liệu như mật độ dân số, mô hình sử dụng đất và điều kiện môi trường. Đối với các mục đích quy hoạch đô thị và thành phố thông minh, bản đồ 3D có thể được sử dụng để mô hình hóa và mô phỏng tác động của các dự án phát triển được đề xuất đối với môi trường sống.


3. Sự nổi lên của dữ liệu cộng đồng

Hầu hết các nhà cung cấp bản đồ đã bắt đầu dựa vào dữ liệu có nguồn gốc từ cộng đồng như nội dung do người dùng khởi tạo và cập nhật theo thời gian thực để cải thiện độ chính xác và mức độ liên quan của bản đồ của họ.




Dữ liệu cộng đồng đề cập đến thông tin được thu thập và đóng góp bởi một số lượng lớn các cá nhân chứ không phải là một tổ chức hoặc công ty đơn lẻ. Trong ngữ cảnh của các nhà cung cấp dịch vụ bản đồ và không gian địa lý, dữ liệu được cung cấp bởi đám đông có thể bao gồm nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như ảnh, bài đánh giá và xếp hạng của các địa điểm và doanh nghiệp, cũng như các cập nhật theo thời gian thực về giao thông, xây dựng và các sự kiện khác có thể tác động đến điều hướng và du lịch.

Các nhà cung cấp bản đồ thường sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi cộng đồng để bổ sung và làm phong phú bản đồ của họ, vì dữ liệu này có thể cung cấp thông tin và thông tin chuyên sâu có giá trị, cập nhật và phù hợp hơn so với những gì có sẵn thông qua các nguồn truyền thống. Ví dụ: nhà cung cấp bản đồ có thể sử dụng dữ liệu có nguồn gốc từ cộng đồng để thêm các điểm yêu thích mới, chẳng hạn như nhà hàng và điểm du lịch hoặc để cập nhật giờ hoạt động hoặc thông tin liên hệ cho danh sách hiện có.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là dữ liệu được cung cấp bởi cộng đồng có thể khó xác minh hơn và có thể không phải lúc nào cũng chính xác. Các nhà cung cấp bản đồ thường có sẵn các quy trình để xem xét và xác thực dữ liệu được cung cấp bởi cộng đồng trước khi đưa dữ liệu đó vào bản đồ của họ, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là loại dữ liệu này có thể không phải lúc nào cũng đáng tin cậy.


4. Tăng cường tích hợp với các công nghệ mới nổi như IoT và AR/VR

Sự phổ biến của các thiết bị cầm tay và Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đã tạo ra một lượng lớn dữ liệu có thể được sử dụng để nâng cao độ chính xác và mức độ phù hợp của bản đồ và dịch vụ không gian địa lý. IoT đề cập đến một mạng lưới các thiết bị được kết nối được nhúng các cảm biến và các công nghệ khác cho phép chúng thu thập, truyền và trao đổi dữ liệu. Các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên vị trí có thể sử dụng dữ liệu IoT theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cải thiện độ chính xác và mức độ phù hợp của các dịch vụ dựa trên vị trí cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nó cũng có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả của hậu cần bằng cách tối ưu hóa các tuyến đường và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, cải thiện hiệu quả của các dịch vụ công cộng như phân phối năng lượng và hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thị trường cho các doanh nghiệp.




Chúng ta cũng đang chứng kiến sự phát triển của công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), trong đó các công nghệ dựa trên vị trí (cụ thể hơn là bản đồ 3D) có thể giúp tạo ra trải nghiệm nhập vai ảo.


5. Tăng cường công tác theo dõi quản lý  

Với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp dựa vào hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng để thực hiện các cam kết với khách hàng, nhu cầu theo dõi và quản dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Các công nghệ không gian địa lý và API bản đồ tùy chỉnh được sử dụng để theo dõi và quản lý các tài sản vật chất, chẳng hạn như phương tiện và thiết bị, cũng như để giám sát và tối ưu hóa việc sử dụng các tài sản này. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp có số lượng lớn tài sản cần quản lý hoặc cần theo dõi vị trí và chuyển động của thiết bị của họ trong thời gian thực.

Vào năm 2023, các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên vị trí và không gian địa lý sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng hiển thị của tài sản trong quá trình di chuyển và sử dụng hàng hóa, tăng cường an ninh bằng cách cảnh báo cho các nhóm hậu cần và giao hàng về bất kỳ sự di chuyển hàng hóa trái phép nào, đồng thời nâng cao hiệu quả của hệ thống vận chuyển và hậu cần.

Các công nghệ định vị và giám sát không gian địa lý có thể là những công cụ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý. Tiềm năng chuyển đổi là rất lớn và các lĩnh vực ứng dụng công nghệ dựa trên vị trí tiếp tục phát triển.

Cuối cùng, hãy quan sát những điều thú vị sắp xảy ra trong năm nay!


Credit: Gaurav Bubna




Xem thêm

0 Comments