Tìm kiếm

Quan sát diễn biến cháy rừng Amazon

Amazon, rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới đang bị tàn phá với số vụ cháy ở mức kỷ lục, tăng 79% so với năm ngoái tính đến ngày 25/8. Chí...

Amazon, rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới đang bị tàn phá với số vụ cháy ở mức kỷ lục, tăng 79% so với năm ngoái tính đến ngày 25/8. Chính quyền Brazil đã điều 44.000 binh sĩ tới các bang Roraima, Rondonia, Tocantins, Para, Acre và Mato Grosso để đối phó với cháy rừng.



Gần 79.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil trong năm nay, cao nhất kể từ năm 2013, và một nửa trong đó xảy ra tại rừng mưa Amazon, nơi được coi là "lá phổi xanh" của hành tinh. Theo Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil, riêng hai ngày 23 và 24/8 đã có hơn 1.600 đám cháy mới tiếp tục bùng phát tại Amazon.



Dữ liệu của Hệ thống Thông tin Điểm cháy phục vụ Quản lý Tài nguyên (FIRMS) đã ghi nhận nhiệt độ tăng vọt tại những khu vực xảy ra cháy rừng trên diện rộng từ Brazil sang các nước lân cận trong khu vực rừng Amazon. Dữ liệu của FIRMS được chiết xuất từ hệ thống ảnh vệ tinh MODIS cho phép chúng ta có cái nhìn cận thời gian thực về diễn biến vụ cháy rừng thế kỷ này. 


Để phục vụ bài viết, nhóm kỹ thuật của P-GIS đã xây dựng một ứng dụng trực tuyến cho phép người dùng quan sát hình ảnh động diễn biến các điểm cháy trong khu vực rừng Amazon trong thời gian từ 1/8/2019 đến 31/8/2019. Ứng dụng có sử dụng công cụ Google Earth Engine và mã lập trình Java của lập trình viên Biplov Bhandari.


Để xem ứng dụng, người dùng có thể click vào hình ảnh phía trên hoặc theo link này.



Xem thêm

0 Comments