Tìm kiếm

Cuộc chiến của 5 nền tảng WebGIS "chất" nhất - Phần 2

③   Về tính năng kỹ thuật ⮊  ArcGIS Online ArcGIS Online được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ đa hệ điều hành. Được xây dựng bởi công ty hàn...

 Về tính năng kỹ thuật

⮊ ArcGIS Online

ArcGIS Online được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ đa hệ điều hành. Được xây dựng bởi công ty hàng đầu thế giới về công nghệ GIS, hệ thống nổi bật hơn hẳn những nền tảng còn lại. Người dùng của ESRI yêu thích phần mềm này vì họ có hầu như tất cả những gì mong muốn, từ biên tập bản đồ, dựng cảnh 3D, thu thập dữ liệu thực địa. Xây dựng ứng dụng cho thiết bị cầm tay cũng khá dễ dàng với Web App Builder (WAB). Người dùng có thể lưu dữ liệu trên máy chủ của ESRI là ArcGIS Server. Các lập trình viên sẽ tiến hành chỉnh sửa mẫu biểu trong các tập tin HTML, CSS hay Javascript để cá nhân hóa ứng dụng tạo những nét riêng biệt cho trang web của mình.


⮊ 
Carto

Các lập trình viên sử dụng bộ API của Carto để làm ứng dụng riêng cho mình. Với SQL API, người dùng tương tác trên cơ sở dữ liệu bản đồ bằng các câu lệnh SQL. Sau đó, sử dụng Map API, họ sẽ tương tác với thành phần bản đồ. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa bản đồ và cơ sở dữ liệu thông qua các API này là điều tâm đắc nhất đối với người dùng Carto.

⮊ Mapbox

MBTiles được coi là xương sống của hệ thống Mapbox. Cung cấp hàng tá các loại maptile, Carto hầu như có thể đáp ứng gần hết yêu cầu của khách hàng trong việc chọn lựa kiểu dáng mà họ ưa thích. Người dùng cũng có thể sử dụng bộ lệnh API của Mapbox để cá nhân hóa giao diện cho mình. Mapbox Studio, một công cụ biên tập của Mapbox sẽ hỗ trợ người dùng biên tập kiểu dáng hiển thị bản đồ để cuối cùng đưa lên giao diện người dùng sao cho bắt mắt nhất.

⮊ Mango Map

Vẫn như vậy, Mango Map đơn giản mà hiệu quả. Người dùng không có được nhiều tính năng phức tạp như tìm đường đi, kể chuyện bằng bản đồ hay hiển thị 3D, nhưng họ có một giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Không cần phải biết tới API hay CSS, Mango Map mang đến cho người dùng trải nghiệm thoải mái bằng cách click chuột và hiện bản đồ nhanh gọn.


⮊ GIS Cloud

GIS Cloud không quá nổi bật nhưng hệ thống được xây dựng theo định hướng xử lý công việc. Cụ thể, GIS Cloud cung cấp các công cụ thu thập dữ liệu thực địa, biên tập và chỉnh sửa bản đồ, chia sẻ với đám đông. Nhìn chung, hệ thống được lập trình phát triển theo yêu cầu người dùng.


 Sự phổ biến

ArcGIS Online chiếm phần lớn thị phần và đẩy vị trí số 2 cho Mapbox. Khiêm tốn hơn, Carto nằm ở vị trí thứ 3 và tiếp theo là các nền tảng Mango Map và GIS Cloud.


Một câu hỏi đặt ra là những số liệu này lấy từ đâu ra?


Nhóm đánh giá đã sử dụng công cụ tìm kiếm Google và đánh giá bằng từ khóa tìm kiếm trong 12 tháng qua với tên của các nền tảng này. Có thể cách thức này chưa hoàn toàn chính xác nhưng nó cũng phần nào thể hiện sự phổ biến của các nền tảng trong bài đánh giá.

Cụ thể, số liệu thu được như sau:

Nền tảngĐiểm
ArcGIS Online47.2
Mapbox41.3
Carto10.2
Mango Map0.7
GIS Cloud0.6


Xem thêm:

Phần 1

Phần 3


P-GIS Team

Nguồn: GIS  Geography


 

Xem thêm

0 Comments